21:27 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tòa án thụ lý vụ khiếu kiện hành chính Quyết định của UBND tỉnh ban hành

10:35 27/03/2017

(THPL) - Liên quan đến việc khiếu kiện Quyết định xử phạt hành chính số 190/QĐ-XPVPHC ngày 24/01/2017 của UBND tỉnh do Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ký và ban hành, ngày 3/3/2017, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ra thông báo thụ lý vụ án hành chính số 08/2017/TLST- HC về việc khiếu kiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính nêu trên.

Khu đất trăm tỷ, giàu tiềm năng

Nội dung vụ việc: Diện tích 2.934 m2 tại số 83 Thùy Vân được Cty TNHH MTV Trần Phú (nay là Cty CP In Trần Phú, gọi tắt là Cty Trần Phú) sử dụng ổn định suốt từ năm 1983 đến đầu năm 2012. Sau đó, Công ty Trần Phú đã cho Công ty In ấn – dịch vụ Đức Thịnh thuê để kinh doanh, nhưng hết 12 tháng theo quy định hợp đồng Công ty In ấn – dịch vụ Đức Thịnh không hoàn trả mặt bằng nên phía Công ty Trần Phú đã khởi kiện ra tòa.

Sự việc đang được Tòa án giải quyết thì ngày 10/3/2016, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lại ra Quyết định thanh tra số 526/QĐ-UBND về việc thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật đất đai trong việc sử dụng đất đối với Công ty Trần Phú. Ngày 30/12/2016, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ra kết luận thanh tra số 11843/KL-UBND với nhiều nội dung khiến doanh nghiệp rất bất bình.

Mảnh đất đang được dùng để kinh doanh nhà nghỉ Thùy Vân bị UBND tỉnh ra Quyết định xử phạt hành chính. Ảnh: T.S

Sau đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 190/QĐ-XPVPHC ngày 24/01/2017 với nội dung xử phạt Công ty Trần Phú 158.000.000 đồng vì đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính. Số tiền này bao gồm tiền phạt 150.000.000 đồng đối với hành vi chuyển đất xây dựng công trình sự nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ (làm nhà nghỉ cho cán bộ nhân viên của công ty) sang đất thương mại dịch vụ (làm nhà nghỉ cho thuê) trên khu đất có tổng diện tích 2829,3 m2 tại thửa đất số 49, tờ bản đồ 47, tọa lạc tại 83 đường Thùy Vân, P.2. TP Vũng Tàu; phạt 8.000.000 đồng hành vi tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi chưa có Giấy CNQSDĐ đối với khu đất có tổng diện tích 2829,3 m2 tại thửa đất số 49, tờ bản đồ 47, tọa lạc tại 83 đường Thùy Vân, P2. TP. Vũng Tàu), người nhận chuyển nhượng là ông Trần Vũ Khôi.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Minh Linh, Tổng Giám đốc Công ty Trần Phú cho rằng: “Công ty không vi phạm hành chính như theo Quyết định số 190/QĐ-XPVPHC đã nêu mà cho rằng Quyết định trên chỉ dựa vào Kết luận thanh tra số 11843/KL-UBND về việc thanh tra chấp hành pháp luật trong việc sử dụng đất của Công ty Cổ phần In Trần Phú tại 83 đường Thùy Vân. Nhưng Kết luận thanh tra số 11843/KL-UBND của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là không đúng với thực tế khách quan, cũng không phù hợp với quy định pháp luật, áp dụng căn cứ xử lý vi phạm đã hết thời hiệu”.

Giải thích sâu hơn, ông Linh cho biết: Tại khoản 5 mục III Kết luận thanh tra số 11843/KL-UBND nhận định: “Công ty Trần Phú là tổ chức sử dụng đất đang cho thuê trái pháp luật và sử dụng đất không đúng mục đích”.

Về điều này, ông Linh khẳng định: Từ thời điểm sử dụng đất là năm 1983 đến nay, Công ty Trần Phú chưa từng vi phạm hoặc bị cơ quan nhà nước xử lý liên quan đến nội dung sử dụng đất không đúng mục đích. Đất tại địa chỉ nêu trên luôn được sử dụng cho mục đích hoạt động nhà nghỉ du lịch. Việc hợp tác kinh doanh giữa Công ty Trần Phú và các tổ chức, cá nhân đều là sử dụng cho mục đích kinh doanh nhà nghỉ khách sạn phục vụ du lịch. Vì thế đoàn thanh tra nhận định Công ty Trần Phú sử dụng đất sai mục đích là không đúng so với thực tế. Mặt khác, cũng theo Linh, đại diện Công ty Trần Phú “việc tạo lập hợp pháp, được pháp luật công nhận quyền sở hữu hợp pháp, thì việc Công ty Trần Phú hợp tác kinh doanh hay cho thuê khối tài sản này không trái pháp luật”.

Hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng đất chưa hoàn thành?

Tại mục III, Kết luận thanh tra số 11843/KL-UBND nhận định, “Công ty Trần Phú và ông Khôi đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng tài sản trên đất và quyển sử dụng đất khi chưa có giấy CNQSDĐ và ông Khôi đã thanh toán hết tiền cho Công ty là cấu thành hành vi tự ý chuyển nhượng…”  nên đã căn cứ điểm d khoảng 1 Điều 64 và điểm a khoản 2 Điều 102 Luật Đất đai năm 2013 làm cơ sở pháp lý yêu cầu Giám đốc Sở TNMT tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi đất tại 83 đường Thùy Vân.

Biên bản xác minh tính hợp pháp của khu đất do cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Ảnh: T.S

Về điều này, ông Linh cho biết thêm, “Công ty Trần Phú và ông Khôi chưa phát sinh giao dịch chuyển quyền sử dụng đất”. Hợp đồng mang ý nghĩa là thỏa thuận đảm bảo các bên sẽ thực hiện chuyển nhượng sau khi thỏa thuận thành các thủ tục về đăng ký quyền sử dụng đất. Pháp luật cũng đã quy định quyền sử dụng đất chỉ được chuyển giao khi các bên tiến hành lập các văn bản thể hiện việc giao quyền sử dụng đất từ Công ty Trần Phú sang ông Khôi và từ trước đến giờ các bên chưa từng có văn bản thể hiện việc chuyển giao quyền sử dụng đất. Mặt khác, thực tế toàn bộ diện tích nêu trên hiện nay đang bị Công ty Đức Thịnh chiếm giữ bất hợp pháp nên Công ty Trần Phú hoàn toàn không thể thực hiện việc chuyển giao đất cho ông Khôi. Đất chưa được chuyển giao một cách hợp pháp nên chưa phát sinh hành vi chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Do đó Đoàn thanh tra đưa ra kết luận thu hồi từ một chủ thể chưa được giao trên pháp lý là không đúng với các quy định của pháp luật.

Cũng theo người đại diện của Công ty Trần Phú, tại các cuộc họp bàn về dự thảo kết luận thanh tra ngày 02/08/2016 và phiên đối chất ngày 18/10/2016, Công ty CP in Trần Phú cũng đã đưa ra một số câu hỏi đề nghị đoàn thanh tra làm rõ các vấn đề liên quan. Tuy nhiên, phía Đoàn thanh tra vẫn không có câu trả lời thỏa đáng.

Thanh Sơn

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu