07:29 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bà Rịa Vũng Tàu : Chủ đề "nóng" trong việc tăng cường tầm soát an toàn thực phẩm

10:09 09/01/2018

(THPL) - Hằng năm cứ mỗi độ xuân về thì các vụ vi phạm an toàn thực phẩm (ATTP) lại ngày càng gia tăng. Tình trạng vận chuyển, buôn lậu thực phẩm, nội tạng động vật... không có giấy tờ hợp lệ luôn phổ biến và nhứt nhối. Vừa qua, Bộ NNPTNT đã có chỉ thị tăng cường đảm ATTP trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Thật vậy, vấn nạn an toàn thực phẩm đúng là “bài toán” quá khó đối với không chỉ các bà nội trợ mà ngay cả với cơ quan chức năng.

Như vậy, theo chỉ đạo của Bộ NNPTNT, các địa phương, đơn vị trực thuộc tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn và giám sát các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản tuân thủ các quy định đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; hướng dẫn người dân nhận biết sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sản phẩm đã được kiểm soát và chứng nhận an toàn thực phẩm.

images1240528_aggdasg
Đoàn kiểm tra liên ngành tại TP.Vũng Tàu thường xuyên tổ chức thanh kiểm tra một số cơ sở kinh doanh thực phẩm khô trên địa bàn.

Tổ chức kiểm tra, thanh tra đột xuất về ATTP đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản có nguy cơ cao, tiêu thụ nhiều trong dịp Tết (thịt gia súc, gia cầm, giò, chả, thủy sản, rau, quả…) để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về các sản phẩm không đảm bảo vệ sinh ATTP để người dân biết, tránh sử dụng. Tổ chức tiếp nhận, xử lý và thông tin kịp thời về các sự cố mất an toàn thực phẩm xảy ra tại địa phương. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định và công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng các cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm và sản phẩm thực phẩm không đảm bảo an toàn.

Bà Rịa Vũng Tàu là tỉnh đã tổ chức triển khai cuộc họp Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm, điều đó đã cho thấy cho thấy một “bức tranh” toàn cảnh về an toàn thực phẩm vẫn không mấy sáng sủa cho dù trong suốt năm qua, các cơ quan chức năng đã tăng cường mọi hoạt động, tìm kiếm nhiều giải pháp trong quản lý lĩnh vực này. 

Rõ ràng, năm 2017, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã đạt được một số kết quả khả quan trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm; trong đó có việc xây dựng mô hình “Chợ thí điểm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm” và điểm kiểm nghiệm nhanh, cố định tại một số chợ trên địa bàn. Bên cạnh đó, “Chuỗi an toàn thực phẩm” được xúc tiến nhanh, dần đi vào chiều sâu gắn với việc phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nhằm đưa đến tận tay người tiêu dùng những thực phẩm an toàn... 

Năm 2017, toàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu vẫn xảy ra 6 vụ ngộ độc tập thể có từ trên 2 người mắc trở lên, với 167 trường hợp bị ngộ độc. Trong đó, có 3 vụ ngộ độc khiến cả gia đình cùng mắc do ăn nhộng ve sầu, ăn thực phẩm bị biến chất, ăn cá nóc. 3 vụ khác thuộc dạng ngộ độc tập thể, khiến hơn 150 người mắc. Kết quả giám sát mối nguy về an toàn thực phẩm cũng không mấy khả quan khi trong các mẫu được lấy ngẫu nhiên có tỷ lệ dương tính với các vi sinh vật gây bệnh, hoá chất bảo quản độc hại vẫn còn và ở mức tương đối cao (mẫu nhiễm vi sinh vật hơn 24%)...Một trong những nguyên nhân khiến cho việc vi phạm và tái vi phạm của cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm được cho là do sự xử phạt chưa nghiêm, chưa đủ sức răn đe; các cơ sở còn chưa bị nêu danh tính trên các phương tiện truyền thông.

Thực phẩm là một trong những nhu cầu thiết yếu cho sự tồn tại của con người. Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) là vấn đề con người luôn phải đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên trong thực tế, vì các mục đích khác nhau, nhiều người vẫn bàng quang, thậm chí quay lưng lại với nhu cầu thiết yếu này.

Năm 2018 chúng ta sẽ có những cách làm mới nhằm thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng là hết năm 2018 chấm dứt tình trạng bơm tạp chất vào tôm. Năm 2018 chắc chắn vẫn sẽ là năm trọng tâm của quản lý chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm với những cách làm mới để đạt kết quả cao nhất.

Như vậy, mùa lễ hội của năm 2018 đã bắt đầu, nhất là dịp đón Tết Nguyên đán, do đó, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm cần được đẩy mạnh hơn bao giờ hết. Bà Rịa Vũng Tàu đã thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh, tiến hành thanh, kiểm tra từ ngày 25-12-2017 đến 30-3-2018. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền địa phương cũng thành lập các đoàn thanh, kiểm tra và triển khai công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết. Đây là thời điểm để tăng cường ý thức cộng đồng thông qua các cảnh báo, tuyên truyền sâu rộng, cũng như răn đe các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trong việc tuân thủ quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm.

Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ nói chung và thường trực tỉnh uỷ, UBND và các cơ quan chức năng của tỉnh  Bà Rịa-Vũng Tàu đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao ATVSTP cũng như tạo hành lang pháp lý để bảo vệ sức khoẻ người dân. Tuy nhiên vấn đề kiểm tra, kiểm soát ATVSTP hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn và bất cập cả về con người lẫn phương tiện giám định đồng bộ thực phẩm. Vì vậy để không ngừng nâng cao chất lượng ATVSTP thì phải không ngừng mở rộng và nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền cho mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu về ý nghĩa của ATVSTP đối với sức khoẻ con người. 

Theo ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh, cho biết :Luật sửa đổi Bộ Luật Hình sự năm 2017 có hiệu lực từ 1-1-2018 quy định những hành vi vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm có thể bị xử lý hình sự. Đây là cơ sở để chấn chỉnh tình trạng vi phạm an toàn thực phẩm, nhất là hành vi sử dụng hóa chất cấm, độc hại làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Chúng ta khó có thể đòi hỏi “người tiêu dùng thông thái” khi chính bản thân họ khó có thể phân biệt được thực phẩm có “ngậm” hóa chất hay không bằng mắt thường hoặc kinh nghiệm thiếu cơ sở khoa học… Vì vậy, chúng ta nên triệt để đòi hỏi các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm phải tuân thủ pháp luật. 

Như vậy, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu luôn luôn phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian sắp tới, không dừng lại đó mà các cấp ngành trong tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phối hợp thực hiện tốt công tác giám sát về an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu