19:28 ngày 16/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Apple, Samsung bị kiện vì bức xạ màn hình điện thoại gây hại sức khỏe

16:04 27/08/2019

(THPL) - Apple và Samsung vừa bị một nhóm người dùng phát đơn kiện do nhận thấy nhiều mẫu điện thoại của họ khiến người sử dụng tiếp xúc với bức xạ tần số cao hơn 400% so với giới hạn tiêu chuẩn, gây nguy cơ ung thư.

Theo TTXVN, gã khổng lồ công nghệ Apple và Samsung đã bị kiện ở Mỹ với cáo buộc màn hình điện thoại thông minh của hai hãng này có thể gây phơi nhiễm tần số vô tuyến (RF) có hại cho sức khỏe.

Vụ kiện tập thể, đệ trình lên Tòa án quận Bắc California ngày thứ Bảy 24/8, tuyên bố bức xạ RF phát ra từ điện thoại thông minh của Apple và Samsung 'vượt quá giới hạn cho phép của Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC).

Các thiết bị được đề cập trong vụ kiện là iPhone 7 Plus, iPhone 8 và iPhone X của Apple và Galaxy S8 và Galaxy Note 8 của Samsung.

Apple, Samsung bị kiện vì bức xạ màn hình điện thoại gây hại sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Một cuộc điều tra riêng của tờ Chicago Tribune cũng cho thấy "mức độ phơi nhiễm bức xạ tần số vô tuyến từ iPhone 7 đã vượt quá giới hạn an toàn pháp lý và hơn gấp đôi so với những gì Apple đã báo cáo với các cơ quan quản lý liên bang từ thử nghiệm của chính mình."

"Nhiều ấn phẩm khoa học gần đây, được hỗ trợ bởi hàng trăm nhà khoa học trên toàn thế giới, đã chỉ ra rằng phơi nhiễm bức xạ RF ảnh hưởng đến các sinh vật sống ở mức độ thấp hơn hầu hết các hướng dẫn quốc tế và quốc gia," hồ sơ vụ kiện nêu rõ.

Các tác động bao gồm tăng nguy cơ ung thư, căng thẳng tế bào, tăng các gốc tự do có hại, tổn thương di truyền, thay đổi cấu trúc và chức năng của hệ thống sinh sản, giảm năng lực học tập và trí nhớ, rối loạn thần kinh và tác động tiêu cực đến sức khỏe nói chung ở người. 

Các nguyên đơn lập luận rằng Apple "che đậy mọi rủi ro bằng cách trình bày sai sự an toàn của điện thoại thông minh."

Theo hãng tin Reuters, một nhóm người dùng thậm chí đã cùng nhau gửi đơn kiện tập thể dành cho Apple và Samsung về vấn đề này. Trong đơn dẫn chứng một số nghiên cứu cho rằng sóng vô tuyến có nhiều tác động tiêu cực tới sức khoẻ con người, như gia tăng tỷ lệ bị bệnh ung thư, tổn thương tế bào, tổn thương di truyền, thiếu hụt khả năng học tập và trí nhớ, rối loạn thần kinh,... và một danh sách các vấn đề bệnh lý khác.

Mặc dù chưa có nguyên đơn nào thực sự gặp phải vấn đề về bệnh tật hay sức khoẻ dưới tác động sóng điện thoại, nhưng họ cho rằng Apple và Samsung - hai trong số ba nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, cần chịu trách nhiệm khi đã đánh lừa và bán cho họ những thiết bị có mối nguy hiểm tiềm tàng.

Cần phải nói thêm rằng rất nhiều nghiên cứu nêu trên đã được thực hiện vào những năm 1990 và đầu 2000, tức cách đây nhiều thập kỷ. Ngày nay, với việc sóng vô tuyến xuất hiện dày hơn và với cường độ mạnh hơn, thì các hiệu ứng về bệnh lý của nó cũng cần được đánh giá lại một cách nghiêm túc. 

Việc triển khai các cơ sở hạ tầng 5G sắp tới theo xu thế chung cũng đang gióng lên hồi chuông cảnh báo từ nhiều tổ chức về sức khoẻ. Được biết, các tháp di động 5G sử dụng sóng vô tuyến ngắn hơn so với các thế hệ hiện tại, do đó chúng di chuyển với tần suất cao hơn, đồng nghĩa với việc người dùng có thể bị “bắn phá” với nhiều bức xạ hơn. Mặc dù vậy theo Uỷ ban Truyền thông Liên Ban Mỹ (FCC), sóng 5G cho đến nay là hoàn toàn an toàn.

Thanh Tầm (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu