14:27 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Apple bị truy thu 15 tỷ USD tiền thuế

14:21 07/12/2017

(THPL) - Theo một quan chức cấp cao Ireland, hãng công nghệ của Mỹ đã đồng ý trả 15 tỷ USD tiền truy thu thuế cho Chính phủ nước này.

“Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận với Apple về các nguyên tắc và hoạt động của quỹ ủy thác. Hy vọng tiền sẽ được Apple chuyển vào tài khoản trong quý đầu năm tới”, Bộ trưởng tài chính Paschal Donohoe của Ireland cho biết, thông tin trên báo Vietnamnet cho hay.

Ireland từng bị Tòa Tư pháp châu Âu nêu tên năm 2016 khi không thể thực hiện trát đòi Apple nộp số tiền thuế nợ đọng.

apple, apple bị truy thu tiền thuế
Apple bị truy thu 15 tỷ USD tiền thuế . Ảnh minh họa: Internet

Trong năm qua, Liên minh châu Âu (EU) liên tục hối thúc chính quyền Ireland truy thu thuế của Apple. Trước đó, EU đã tiến hành điều tra hai năm với các giao dịch thuế trong năm 1991 và 2007 của Apple. Theo đó, Apple bị cáo buộc được hưởng chính sách thuế ưu đãi của Ireland.

Apple cho biết hãng chẳng làm gì sai trái và rằng giữa công ty này và chính phủ Ireland không hề tồn tại “thỏa thuận đặc biệt” nào.

Trước đó, cả Apple và chính phủ Ireland đều thách thức phán quyết của tòa EU đưa ra năm 2016.

Theo báo Vnexpress, theo báo cáo tài chính mới nhất, Apple thu về 44,7 tỷ USD từ các thị trường nước ngoài nhưng chỉ phải nộp 1,65 tỷ USD thuế cho các chính phủ năm nay, tương đương 3,7%. Tỷ lệ này chưa bằng một phần sáu thuế thu nhập doanh nghiệp trung bình trên thế giới.

Suốt nhiều năm qua, Apple hưởng hầu hết lợi nhuận ở nước ngoài nhờ Ireland. Các thoả thuận với Chính phủ nước này cho phép Apple chỉ phải chịu mức thuế 0,005% trong năm 2014 với hầu hết các sản phẩm bên ngoài nước Mỹ, theo Uỷ ban châu Âu (EC).

Sau đó, trước sức ép từ EC, Ireland đã phải đóng các lỗ hổng cho phép doanh nghiệp hưởng thuế suất dưới 12,5%. Hiệp hội Các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) tiết lộ hãng công nghệ Mỹ đã tìm được một địa điểm mới để giữ lại lợi nhuận ở nước ngoài sau thời điểm này.

Theo đó, Apple đã chọn Jersey - một hòn đảo nhỏ tại Anh không đánh thuế lợi nhuận của các doanh nghiệp nước ngoài và phần lớn nằm ngoài thẩm quyền của EU. Đồng thời, Jersey cũng có mối liên hệ mật thiết với hệ thống ngân hàng tại Anh. Vì thế, hòn đảo nhỏ này có vai trò quan trọng trong chiến lược thuế mới của Apple.

Đáp lại thông tin này, Apple cho biết đã điều chỉnh cấu trúc của công ty khi Ireland thay đổi chính sách thuế năm 2015 trong một thông báo cách đây vài ngày. "Như một phần của những thay đổi, công ty con nắm giữ tiền mặt ở nước ngoài của Apple đã chuyển tới Anh. Động thái này để đảm bảo nghĩa vụ thuế và thanh toán cho Mỹ không bị cắt giảm", hãng công nghệ này cho biết.

Trước đó, EU buộc Ireland phải truy thu 13 tỷ euro (15 tỷ USD) thuế Apple chưa nộp. Trong khi đó, EC cáo buộc Chính phủ Ireland đã tiếp tay bất hợp pháp giúp Apple hưởng thuế suất thấp suốt hơn 20 năm.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu