14:17 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Anh em người Đức choáng ngợp với lớp học của Trần Anh Hùng

18:10 06/11/2019

(THPL) - Sự kiện Gặp Gỡ Mùa Thu lần thứ bảy đang tiếp tục diễn ra thành phố Hội An với chuỗi workshop tại bốn lĩnh vực Đạo diễn, Diễn xuất Cơ bản, Diễn xuất Nâng cao và Quay phim.

Lớp Đạo diễn của nhà làm phim nổi tiếng Trần Anh Hùng năm nay có sự tham gia của hai học viên đặc biệt. Họ là những phóng viên từng bôn ba tại nhiều khu vực chiến sự trên thế giới, giờ đây chọn dừng chân tại TP HCM với lòng đam mê khám phá nghệ thuật điện ảnh.

Phóng viên chiến trường trở thành nhà làm phim

Dennis và Patrick Weinert, lần lượt sinh năm 1992 và 1994 là hai phóng viên kiêm tác giả người Đức. Anh em Weinert đã dành 6 năm làm việc tại châu Phi, Nam và Đông Nam Á để thực hiện các phim tài liệu tập trung vào vấn đề nhân quyền, văn hóa, xã hội, môi trường và xung đột quân sự. Họ từng lang thang quanh những bãi mìn tại Afghanistan, ghi hình những nạn nhân của đại dịch Ebola ở Congo và trải nghiệm giây phút cận tử giữa cuộc chiến ở Cộng hòa Trung Phi. Sự kết nối với con người, đặc biệt là cảm hứng được truyền từ những người dân bản địa sống giữa vùng xung đột nhưng vẫn sẵn sàng chìa ra bàn tay giúp đỡ là động lực khiến Dennis và Patrick tiếp tục dấn thân vào những hành trình nguy hiểm. Năm 2018, Dennis và Patrick được tạp chí Medium bầu chọn vào danh sách 30 phóng viên U30 tiêu biểu của Đức.

Dennis (trái) và Patrick Weinert.

Làm việc chủ yếu trong lĩnh vực báo chí nhưng Dennis và Patrick muốn gọi mình là những nhà làm phim với cách hiểu rộng hơn của từ này. Đến với Gặp Gỡ Mùa Thu lần thứ bảy, anh em Weinert mang theo tò mò và khao khát được học hỏi về điện ảnh cho những dự án giàu tính nghệ thuật sắp tới.

Dừng chân tại Việt Nam

Với đặc trưng công việc của những phóng viên tự do, Dennis và Patrick có thể chọn sinh sống và làm việc tại bất cứ đâu. Những năm qua, họ đã tới Thái Lan, Nepal nhưng vẫn không có được cảm giác muốn lưu lại đây. Khi quyết định tới Việt Nam, chỉ sau một tháng, hai nhà làm phim trẻ đã tìm được nơi có thể giữ chân họ. Tới thời điểm hiện tại, Dennis và Patrick đã có một năm rưỡi sinh sống ở TP HCM. Dennis Weinert chia sẻ: “Khi đến Việt Nam, chúng tôi thực sự yêu thích lối sống và cảm thấy đây chính là nơi phù hợp với mình. Mọi thứ dường như đang được khởi động tại Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực điện ảnh. Một bầu không khí năng động với những người trẻ cùng chung chí hướng trong ngành phim ảnh và nhiếp ảnh nghệ thuật tại TP HCM bằng cách nào đó đã cho chúng tôi động lực để theo đuổi những tham vọng mang tính nghệ thuật lớn hơn”.

 

Việc sinh sống tại TP HCM thực sự đem tới thay đổi lớn cho Dennis và Patrick. Từ cuộc sống xung quanh chỉ có quân đội, các nhân viên tổ chức phi chính phủ hay phóng viên, giờ đây mỗi ngày Dennis và Patrick đều cơ hội tiếp xúc với các nghệ sĩ, những người làm phim, làm nghệ thuật. “Họ đã mở ra cho chúng tôi cả một chân trời mới”, Patrick nói. Khi mới tới Việt Nam, anh em Weinert không biết gì nhiều về văn hóa cũng như điện ảnh Việt Nam. Trong quá trình khám phá, họ bắt gặp các tác phẩm của đạo diễn Trần Anh Hùng và rồi có cơ hội được gặp anh ngay tại TP HCM. Trải nghiệm đó đã thúc giục Dennis và Patrick tìm tòi nhiều hơn. Và cơ hội học tập tại workshop của đạo diễn Trần Anh Hùng tại Gặp Gỡ Mùa Thu 2019 đến như một lẽ tự nhiên mà anh em Weinert không thể bỏ lỡ.

Choáng ngợp với lớp học của Trần Anh Hùng

 “Ở đây, chúng tôi được dạy cách tập trung vào ngôn ngữ điện ảnh mỗi khi xem phim. Chúng tôi đã hiểu biết nhiều hơn về cách xây dựng câu chuyện và kết cấu của nó, cũng như việc từng chi tiết nhỏ trong bộ phim quan trọng đến thế nào. Chúng tôi học cách biến một thứ tạm ổn thành tác phẩm sâu sắc hơn thế rất nhiều. Đây là một trải nghiệm khiến chúng tôi được mở rộng tầm mắt”, Dennis và Patrick mô tả về lớp học Đạo diễn với nhà làm phim Trần Anh Hùng. Những ngày đầu tiên của workshop, đạo diễn Trần Anh Hùng lần lượt chiếu cho các học viên ba bộ phim gồm “The Dreamers” của đạo diễn người Ý Bernado Bertolucci, “Rosetta” của anh em đạo diễn, biên kịch Dardenne và “Eyes Wide Shut” của đạo diễn Stanley Kubrick. Những tuyệt tác điện ảnh này được đạo diễn Trần Anh Hùng tua đi tua lại nhiều lần để chỉ ra từng bài học đắt giá.

Quá trình mổ xẻ tác phẩm ấy khiến Dennis và Patrick choáng ngợp. Với hai nhà làm phim trẻ người Đức, cứ mỗi năm phút, đạo diễn Trần Anh Hùng lại cho họ một chỉ dẫn tuyệt vời khiến họ phải lập tức ghi chép lại và tiếp tục nghiền ngẫm sau mỗi buổi học. Dennis chia sẻ: “Điều tôi ấn tượng nhất  là Trần Anh Hùng truyền cảm hứng cho chúng tôi dám thách thức bản thân thực hiện những điều khó. Hãy làm điều bạn nghĩ mình nên làm thay vì lựa chọn cách dễ dàng. Hãy luôn cố gắng tìm cách để làm bộ phim của mình thú vị hơn”.

Ngoài Dennis và Patrick Weinert, workshop Đạo diễn của Gặp Gỡ Mùa Thu 2019 còn có sự tham gia của các học viên đến từ Myanmar, Trung Quốc, Đài Loan, Campuchia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam. Nhóm học viên đa dạng về kinh nghiệm, văn hóa cũng là cơ hội để Dennis và Patrick học hỏi, bên cạnh những bài giảng từ đạo diễn Trần Anh hùng. “Khoảng cách tuổi tác giữa người trẻ nhất và già nhất trong lớp phải tới 10 đến 15 tuổi. Có những học viên có trải nghiệm chuyên môn điện ảnh dày dặn hơn chúng tôi rất nhiều và tất cả đều đến từ những bối cảnh văn hóa khác nhau. Vì vậy, mỗi khi chúng tôi bàn luận một vấn đề hay xem một bộ phim, có rất nhiều quan điểm khác nhau. Càng thú vị hơn nữa khi chúng tôi là những người duy nhất xuất phát từ nền tảng văn hóa châu Âu. Chúng tôi phải cố gắng bắt kịp với các học viên châu Á và tìm cách học hỏi thêm từ họ”, Dennis và Patrick cho biết.

 

Lớp học đa văn hóa của Gặp Gỡ Mùa Thu 2019.

Lịch trình học tập tại Gặp Gỡ Mùa Thu khá dày đặc. Thông thường những workshop khác mà tôi từng tham dự đều rất nhàm chán. Nhưng ở đây, tôi liên tục học hỏi được những điều mới nên tôi thấy vui khi được bận rộn. Một điều tuyệt vời nữa là cơ hội làm quen và gắn kết với các học viên khác. Gặp Gỡ Mùa Thu đã đem hững nhà làm phim từ khắp châu Á cùng đến đây. Sau khóa học ở đây, chúng tôi có thể hợp tác với nhau trong các dự án tương lai hay ít nhất cũng nhận ra tác phẩm của nhau khi bắt gặp sau này”, Dennis Weinert bày tỏ. Còn Patrick cho biết anh đã có rất nhiều ý tưởng làm phim ngay từ những giây phút đầu tiên đến vơi Gặp Gỡ Mùa Thu. “Chúng tôi đã biết cách tạo ra một sản phẩm có lẽ là cũng thú vị cho khán giả thưởng thức. Nhưng ở đây chúng tôi được học cách làm nên những tác phẩm hơn vậy rất nhiều. Chúng tôi rất háo hức được áp dụng nó cho dự án sắp tới. Có lẽ sẽ phải mất nhiều năm luyện tập và thực hành. Nhưng quan trọng là chúng tôi đã có trong tay công cụ và chúng tôi có trách nhiệm phải sử dụng những công cụ đó”, Patrick nói thêm.

Những điểm đến trong tương lai là đề tài khó lòng nói trước với anh em Weinert. Nhưng nếu còn cơ hội với Gặp Gỡ Mùa Thu vào năm sau, cả hai nhà làm phim người Đức đều mong muốn quay trở lại. “Dù năm nay, tôi đã theo học lớp Đạo diễn nhưng nếu có thể tôi sẽ tiếp tục tham giá một lần nữa bởi còn quá nhiều điều để khám phá. Đó còn chưa kể tới cơ hội được gặp gỡ mọi người. Gặp Gỡ Mùa Thu là một cơ hội nếu ai có được thì không nên bỏ lỡ. Tôi cảm nhận được tương lai của nền điện ảnh Việt Nam đang ở đây. Trong các lớp học, đặc biệt là lớp Diễn xuất và Quay phim, có rất nhiều gương mặt quen thuộc đã tham gia vào các dự án phim gần đây của Việt Nam. Gặp Gỡ Mùa Thu đã mở ra con đường mới cho điện ảnh Việt. Tôi thấy mừng vì sự kiện này được tổ chức tại Việt Nam. Không chỉ vì tôi may mắn có cơ hội tham gia mà còn vì đây là sự kiện sẽ đưa Việt Nam lên vị trí cao hơn trong nền điện ảnh châu Á”, Dennis khẳng định.

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu