18:27 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ấn Độ đóng cửa trường học do ô nhiễm không khí nghiêm trọng

20:56 14/11/2019

(THPL) - Chỉ số chất lượng không khí ở thủ đô New Delhi đã vượt quá mức 460 microgram/m3, gấp 9 lần mức an toàn đối với sức khỏe con người theo khuyến cáo của WHO.

Theo báo Giáo dục & Thời đại, chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở Delhi ngày 13/11 hiện màu tím ngắt và màu nâu. Tại khu vực Noida và Great Noida của Delhi, AQI là 472 và 462, ở các khu vực Faridabad và Gurugram là 441 và 448. Theo xếp loại, AQI giữa 201-300 là tệ hại, 301 - 400 là rất tệ, và từ 401 - 500 là nghiêm trọng.

Với thời tiết mây mù, độ ẩm cao, nhiệt độ chênh lệch ngày và đêm lớn, cộng với khói bụi do đốt rơm rạ từ các bang xung quanh, chất lượng không khí ở Delhi liên tục rơi vào vùng “nghiêm trọng” trong nhiều ngày vừa qua. Bảng xếp hạng Chỉ số chất lượng không khí Thế giới cho thấy ô nhiễm ở Delhi tăng 7 lần trong thời gian từ tháng 10 sang tháng 11 năm nay.

Khói mù ô nhiễm bao phủ dày đặc tại New Delhi của Ấn Độ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bầu trời New Delhi bao phủ một lớp khói mù màu vàng tối trong nhiều ngày. Thậm chí, hôm 3/11, chỉ số AQI ở một số khu vực lên tới 999, gấp 50 lần mức độ khuyến cáo. Ô nhiễm nặng làm hơn 30 chuyến bay phải đổi hướng. Các trường học phải đóng cửa trong 2 ngày, nhiều công trình xây dựng bị đình trệ…

Chất lượng không khí ở Delhi tồi tệ hầu như suốt cả năm, trừ vài tuần trong mùa gió mùa, mưa lớn đẩy các tác nhân ô nhiễm đi xa. Delhi có thể là thành phố ô nhiễm nhất của Ấn Độ song không phải là duy nhất. Toàn bộ miền Bắc nước này đã phải thở hít không khí độc hại, cũng như các năm trước khi mùa đông đến, các tác nhân gây ô nhiễm bị “giam giữ” trong khí quyển.

Theo TTXVN, ngày 14/11, chính quyền thủ đô New Delhi của Ấn Độ đã ra lệnh đóng cửa các trường học trong bối cảnh bầu không khí tại thành phố này đã ghi nhận mức ô nhiễm nghiêm trọng trong ngày thứ 3 liên tiếp.

Theo Ủy ban Kiểm soát ô nhiễm trung ương Ấn Độ (CPCB), chỉ số chất lượng không khí ở thủ đô New Delhi đã vượt quá mức 460 microgram/m3, gấp 9 lần mức an toàn đối với sức khỏe con người theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Nhà chức trách đã khuyến cáo người dân tránh các hoạt động thể dục ngoài trời.

Tình trạng ô nhiễm không khí ở miền Bắc Ấn Độ, trong đó có thủ đô New Delhi, vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm do ảnh hưởng của luồng không khí lạnh cùng với những cơn gió nhẹ bao trùm khu vực. Thêm vào đó, hoạt động đốt rơm rạ của người nông dân cũng là yếu tố không nhỏ gây nên tình trạng này.

Để hạn chế các nguồn gây ô nhiễm không khí, chính quyền thủ đô New Delhi đã hạn chế việc sử dụng xe tư nhân của người dân thủ đô cho đến ngày 15/11 thông qua quy định luân phiên theo biển số chẵn-lẻ; cấm người nông dân đốt rơm rạ, tạm thời cấm các hoạt động xây dựng...

Trong 30 thành phố ô nhiễm nhất trên thế giới, 22 thành phố là ở Ấn Độ - CNN đăng tải. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, mỗi năm trên toàn cầu có tới 4,2 triệu người chết do ô nhiễm không khí. Khói bụi ô nhiễm được cho là liên quan tới tỷ lệ cao trong các bệnh đột quỵ, đau tim, tiểu đường, ung thư phổi và bệnh phổi mạn tính.

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu