14:49 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Algeria tiến hành các thủ tục cần thiết để xuất khẩu chà là sang Việt Nam

13:34 03/12/2017

(THPL) - Vào ngày 2/12, khoảng 160 doanh nghiệp Algeria và quốc tế cùng đại diện nhiều tổ chức ngoại giao, trong đó có Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria đã tham dự lễ khai mạc Triển lãm quốc tế chà là Biskra lần thứ ba - 2017.

Theo TTXVN, với chủ đề "Vì sự thịnh vượng chung", triển lãm này diễn ra từ 2 - 4/12/2017 tại tỉnh Biskra, cách  thủ đô Algiers khoảng 500 km về phía Nam, đây là một những địa phương có thế mạnh nông nghiệp lớn nhất của Algeria. 

Số liệu thống kê, hàng năm Algeria sản xuất khoảng 1 triệu tấn chà là, xếp thứ tư trên thế giới về tổng sản lượng (sau các nước là Iran, Ai Cập và Tunisia), chiếm khoảng 14%. Tuy nhiên, tổng sản lượng chà là xuất khẩu của Algeria chỉ xếp vị trí thứ tám và bằng khoảng 1/6 tổng sản lượng xuất khẩu của Tunisia - nước sản xuất và xuất khẩu chà là lớn nhất thế giới. 

chala
Algeria tiến hành các thủ tục cần thiết để xuất khẩu chà là sang Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Theo đại diện Bộ Nông nghiệp Algeria, hiện Algeria đã tiến hành làm các thủ tục cần thiết để xuất khẩu chà là Algeria sang Việt Nam. Đặc biệt, một vài doanh nghiệp Algeria đã tìm được đối tác Việt Nam và đang đàm phán các điều kiện để phân phối mặt hàng này tại Việt Nam.

Triển lãm đã giới thiệu đến công chúng các sản phẩm chà là hảo hạng được trồng trong các ốc đảo tại khu vực miền Nam Algeria, trong đó phải kể đến thương hiệu chà là nổi tiếng Deglet Nour. Đây không chỉ là loại chà là ngon nhất tại Algeria mà còn nổi tiếng và đang được ưa chuộng tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có các nước châu Âu khó tính, đặc biệt là Pháp. 

Tại đây, triển lãm còn trưng bày các sản phẩm chế biến từ cây chà là như mứt chà là, mật ong chà là, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ cây chà là (bàn ghế và đồ trang sức) cũng như các mặt hàng nông sản có thế mạnh của vùng như rau, hoa quả, gia súc, sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa. Ngoài ra, triển lãm còn giới thiệu các sản phẩm phục vụ nông nghiệp, từ chăn nuôi cho đến lĩnh vực trồng trọt... 

Theo ông Sadek Khalil, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Biskra (CCI-Ziban), triển lãm có sự tham gia của nhiều đoàn doanh nghiệp của nhiều quốc gia châu Phi, châu Âu và châu Á. Mục tiêu chính của các đoàn là quảng bá các sản phẩm nông nghiệp cũng như tìm kiếm cơ hội xúc tiến đầu tư và hợp tác thương mại giữa các doanh nghiệp. 

Theo báo Công thương đưa tin trước đó, nhằm tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại với Algeria, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp tỉnh Biskra tổ chức Hội thảo doanh nghiệp giới thiệu tiềm năng hợp tác xuất nhập khẩu và đầu tư giữa hai nước.

Ông Khobzi Abdelmadjid, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Biskra và các doanh nghiệp Algeria tham dự hội thảo đề nghị phía Việt Nam tạo điều kiện để chà là Algeria có thể thâm nhập thị trường Việt Nam, đồng thời bày tỏ mong muốn thông qua Thương vụ tìm kiếm khách hàng mua chà là, đối tác đầu tư trong sản xuất máy móc, đồ uống không cồn, nuôi trồng thủy sản, khai thác đá, nhà xuất khẩu gạo thơm…

Trong cuộc trao đổi với lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Biskra và các doanh nghiệp tại hội thảo, Đại sứ Phạm Quốc Trụ đã nêu bật mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế xứng tầm với quan hệ chính trị, ngoại giao tốt đẹp giữa hai nước. Để đạt được mục tiêu đó, hai bên cần nỗ lực tháo gỡ các rào cản, vướng mắc hiện nay đối với trao đổi thương mại và đầu tư, củng cố và hoàn thiện khung pháp lý đồng bộ với các biện pháp hỗ trợ và tạo thuận lợi để các doanh nghiệp hai nước tham gia vào thị trường của nhau.

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu