10:22 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

ACV sẽ xây Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất trong 24 tháng?

22:12 04/07/2019

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV (Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp) cho biết, ACV đã xây dựng mốc thời gian cụ thể đối với dự án nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM). Việc thực hiện sẽ được tiến hành ngay sau khi ACV được phê duyệt chủ trương đầu tư, đảm bảo Nhà ga T3 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào Quý II/2022.

Tổng thời gian thực hiện dự án từ lúc chuẩn bị đầu tư đến khi đưa vào khai thác là 43 tháng, trong đó thời gian xây dựng Nhà ga phần móng sẽ mất 6 tháng, phần thân Nhà ga là 18 tháng.

Các mốc thời gian chi tiết gồm:

Việc lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) dự kiến hoàn thành đầu năm 2020. Giai đoạn này sẽ gồm: Lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát và lập FS; Tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc; Lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (trong đó Tư vấn sẽ lập FS và thiết kế cơ sở, Cục Hàng không Việt Nam và Bộ GTVT thẩm định FS; Thẩm định thiết kế cơ sở của Bộ Xây dựng; Phê duyệt FS, thiết kế cơ sở của dự án).

Công tác giải phóng mặt bằng sẽ do TPHCM phối hợp với Bộ Quốc phòng thực hiện. Kế hoạch triển khai dự kiến bắt đầu từ Quý IV/2018, thời gian thực hiện tối đa 18 tháng, yêu cầu bàn giao mặt bằng sạch trên diện tích 16,05ha cho ACV chậm nhất vào Quý II/2020.

Công tác khảo sát xây dựng và rà phá bom mìn thực hiện sau khi mặt bằng được bàn giao và hoàn thành trước thời điểm triển khai xây dựng là Quý II/2020.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã chạm ngưỡng quá tải từ nhiều năm nay.

Lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự kiến thực hiện từ Quý IV/2019, hoàn thành trong Quý I/2020 trước thời điểm phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) của dự án.

Về thiết kế kỹ thuật và dự toán; thẩm tra, thẩm định và phê duyệt sẽ được ACV triển khai theo 2 giai đoạn (Giai đoạn 1 là phần móng nhà ga, giai đoạn 2 là phần thân nhà ga) nhằm đẩy nhanh tiến độ dư án. Phần móng nhà ga sẽ hoàn thành cuối Quý II/2020. Phần thân nhà ga hoàn thành quý IV/2020.

Công tác lựa chọn nhà thầu thi công, xin phép xây dựng cũng chia làm 2 giai đoạn như trên. Thời gian dự kiến lần lượt sẽ là: phần móng nhà ga hoàn thành trong Quý II/2020; phần thân nhà ga hoàn thành trong Quý IV/2020.

Việc thi công xây dựng sẽ tiến hành trong 24 tháng. Trong đó, phần móng nhà ga sẽ mất thời gian khoảng 6 tháng, dự kiến hoàn thành cuối Quý IV/2020 và phần thân nhà ga sẽ làm trong 18 tháng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong Quý II/2022.

Trong báo cáo lên Bộ GTVT, ACV có nêu rõ: Theo kế hoạch tiến độ ban đầu, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án (Pre-FS) sẽ được phê duyệt tháng 3/2019, tuy nhiên, đến nay dự án đang được Bộ KH&ĐT chủ trì thẩm định theo chỉ đạo của Chính phủ.

“Với tính cấp bách của dự án cần triển khai khẩn trương để giải quyết tình trạng quá tải hiện nay của CHK Tân Sơn Nhất, trong thời gian chờ phê duyệt Pre-FS, ACV đã chủ động bám sát tiến trình dự án nhằm chuẩn bị sẵn sàng để ngay sau được Chính phủ phê duyệt, ACV sẽ triển khai quyết liệt để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch dự kiến”, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch ACV khẳng định.

Ngày 26/3/2019, Bộ GTVT đã gửi tới Chính phủ xin chủ trương đầu tư nhà ga hành khách T3, trong đó dự kiến tổng mức đầu tư là 11.430 tỷ đồng (khái toán).

Đến ngày 23/4/2019, Bộ GTVT đã có văn bản tiếp tục báo cáo giải trình cụ thể về 4 phương án đầu tư được đề xuất gồm: (1) Giao ACV làm chủ đầu tư; (2) Sử dụng vốn ngân sách; (3) Thành lập tổ chức kinh tế đầu tư; (4) Đầu tư theo hình thức PPP. Trong đó, Bộ GTVT tiếp tục đề xuất Chính phủ giao ACV làm chủ đầu tư dự án.

Đây cũng là phương án đã được Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đồng thuận tại văn bản số 348/UBQLV-CNHT ngày 3/4/2019. Ủy ban cho rằng việc để ACV đầu tư và khai thác thêm một nhà ga tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất không chỉ bảo đảm nguyên tắc mỗi cảng hàng không, sân bay có một người khai thác mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác hiệu quả, đồng bộ dây chuyền phục vụ với các nhà ga hiện có (T1, T2), tối ưu và nâng cao hiệu quả dự án và các công trình mà ACV đã đầu tư và đang khai thác.

Theo Chinhphu.vn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu