23:39 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

9 loại thảo mộc “vàng” giúp tăng sức đề kháng

13:01 01/04/2020

(THPL) - Nhiều năm qua, thảo dược được nghiên cứu về khả năng kìm hãm hoặc diệt được vi khuẩn tại chỗ nếu dùng đúng liều lượng. Cũng tại tọa đàm trực tuyến “Vận dụng Y học cổ truyền trong phòng chống dịch bệnh do virus”mới đây, các chuyên gia cũng đã phân tích và bàn luận chuyên sâu về điều này.

Mới đây nhất, ngày 17/3, Bộ Y tế có công văn số1306/BYT-YDCT về việc tăng cường phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do SARS-Cov-2 bằng thuốc và các phương pháp y học cổ truyền.

Phương pháp Y học cổ truyền được các chuyên gia đánh giá cao về tính hiệu quả trong cuộc chiến chống lại virus Covid -19 (Ảnh: Nguồn Internet)

Trong công văn Bộ Y tế yêu cầu cần lựa chọn thuốc cổ truyền, phương pháp y học cổ truyền (YHCT) trong phòng, hỗ trợ điều trị viêm đường hô hấp cấp tính do SAR-Cov-2 ban hành kèm theo công văn này tùy theo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh YHCT; kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh trong phòng, hỗ trợ điều trị viêm đường hô hấp cấp tính do SAR-Cov-2...

Công văn Bộ Y tế mở ra định hướng mới trong việc điều trị, hỗ trợ điều trị bệnh nhân nhiễm Covdi-19 cũng như bệnh do virus gây ra.

Tại tọa đàm  trực tuyến: “Vận dụng Y học cổ truyền trong phòng chống dịch bệnh do virus”, Tiến sĩ - Lương y Phùng Tuấn Giang - Chủ tịch Viện Nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam khẳng định: Sử dụng Thức uống thảo mộc, hoặc các bài thuốc từ dược liệu hỗ trợ điều trị Covid-19 rất hiệu quả trong giai đoạn hiện nay. Những dược liệu này có tác dụng thanh phế, bài độc, tiêu viêm nhiễm, tăng cường miễn dịch.

Ví dụ như bài thuốc “thanh phế bài độc phù chính thang”. Y học cổ truyền coi trọng công tác phòng bệnh nên việc tăng cường kháng thể tự nhiên, tăng cường vi khuẩn có lợi là việc rất quan trọng, sử dụng cho trường hợp phòng bệnh, những người nghi nhiễm và cách ly, những người già yếu mắc các bệnh mãn tính.

“Đối với những người đã từng nhiễm Covid-19, sau khi khỏi bệnh thường biến chứng phổi. Việc sử dụng y học cổ truyền trong việc phục hồi sức khỏe, tăng cường chức năng cho phổi, phòng chống tái phát bệnh là rất quan trọng. Y học cổ truyền có rất nhiều bài thuốc sử dụng rất tốt trong giai đoạn này”, Tiến sĩ - Lương y Phùng Tuấn Giang nói.

PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh chia sẻ tác dụng của các loại thảo dược đối với cơ thể tại buổi tọa đàm trực tuyến

Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh - Phó Viện Trưởng - Viện Y Học ứng dụng Việt Nam, các thảo được trong y học cổ truyền có hai cơ chế tác dụng chính. Một, có tác dụng sát khuẩn tại chỗ, ví dụ tại họng, miệng, đường tiêu hóa… Kìm hãm, hoặc diệt được vi khuẩn tại chỗ nếu dùng đúng liều lượng. Hai, tăng cường sức khỏe chung, khả năng miễn dịch.

PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh cho biết, xung quanh chúng ta có 9 loại thảo mộc dân gian quý: Kim Ngân Hoa, Cúc Hoa, La Hán Quả, Đản Hoa, Hạ Khô Thảo, Tiên Thảo, Bông Lai, Hoa Mộc Miên, Cam Thảo.

Trong đó, Kim Ngân Hoa và Cam Thảo là thảo mộc quý. Với Kim Ngân Hoa vị thảo dược này chống viêm và giảm nguy cơ ung thư, chống oxy hóa, ức chế và tiêu diệt vi khuẩn, virus: Chiết xuất Kim ngân hoa như axit chlorogenic, flavonoid, axit dicaffeoylquinic, hyperosis, Shuankang và iridoid glycoside.

Kim Ngân Hoa còn hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường, mỡ máu cao, có tác dụng hạ sốt do tăng biểu hiện của receptor PGE2 tại vùng trước của vùng dưới đồi. Kim ngân hoa còn có tác dụng giảm những tổn thương do quá trình oxy hóa các gốc tự do và tăng khả năng miễn dịch cho con người.

Trong khi đó, Cam Thảo có tác dụng chống viêm do vi khuẩn gây ra. Tác dụng chống viêm của Cam thảo được nghiên cứu chủ yếu dựa trên mô hình nội độc tố LPS của vi khuẩn và những hoạt chất được tập trung tìm hiểu là glabridin, isoliquiritigenin và axit glycyrrhizic.

9 loại thảo mộc quen thuộc được đánh giá cao về công dụng tăng sức đề kháng, thanh nhiệt và giải độc tốt cho cơ thể

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh 9 loại thảo mộc dân gian gồm Kim Ngân Hoa, Cúc Hoa, La Hán Quả, Đản Hoa, Hạ Khô Thảo, Tiên Thảo, Bông Lai, Hoa Mộc Miên, Cam Thảo…

Tuy nhiên, người dân không nên tự mua 9 loại riêng lẻ từ các nơi khác nhau mà không có kiểm soát về nguồn gốc và chất lượng, quy trình sắc thuốc không đảm bảo, làm giảm chất lượng của bài thuốc. Thay vào đó, người dân có thể sử dụng các loại trà thảo mộc đóng chai tiện lợi, rõ ràng nguồn gốc nguyên liệu và quy trình sản xuất để sử dụng làm thức uống hàng ngày.

Mai Anh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu