13:58 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

80% tài sản của toàn cầu nằm trong túi 42 người giàu nhất thế giới

19:46 22/01/2018

(THPL) - Cứ 5 USD tài sản được tạo ra trên thế giới trong năm 2017, thì có 4 USD rơi vào túi nhóm 1% giàu nhất, trong khi nhóm một nửa dân số nghèo nhất của hành tinh không được hưởng một đồng nào - hãng tin Reuters dẫn báo cáo ngày 21/1 từ tổ chức chống đói nghèo Oxfam cho biết.

Theo Oxfam và Credit Suise, nhóm người giàu nhất thế giới này đang nắm lượng tài sản bằng tổng tiền của một nửa dân số thế giới nghèo nhất cộng lại.

Báo cáo thường niên về chênh lệch giàu nghèo trước thềm Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tổ chức tại Davos (Thụy Sĩ) mới đây của Oxfam, cho thấy thực trạng chênh lệch giàu nghèo và bất bình đẳng đang ngày một nghiêm trọng. Tổ chức này cho hay 1% dân số thế giới đang nắm 82% lượng của cải tạo ra trong năm 2017, trong khi một nửa dân số nghèo nhất lại không được hưởng lợi gì.

photo-0-1503038412009
Cứ 5 USD tài sản được tạo ra trên thế giới trong năm 2017, thì có 4 USD rơi vào túi nhóm 1% giàu nhất, trong khi nhóm một nửa dân số nghèo nhất của hành tinh không được hưởng một đồng nào.(Ảnh minh họa)

Theo báo cáo trên, tài sản của 3,7 tỷ người thuộc nhóm 50% nghèo nhất thế giới không hề tăng trong năm 2017, nền kinh tế thế giới có xu hướng thiên lệch nhóm người giàu. 

"Điều này cho thấy các nền kinh tế của chúng ta đang mang lại lợi ích cho người giàu, thay vì số đông người lao động", Giám đốc Điều hành Oxfam, bà Winnie Byanyima, phát biểu. "Số ít người giàu ngày càng giàu hơn, trong khi hàng triệu người nghèo nhất tiếp tục bị mắc kẹt trong cái nghèo".

Người đứng đầu tổ chức này cho rằng những người “sản xuất quần áo, lắp ráp điện thoại hay trồng thực phẩm” đang bị “bóc lột”’ để làm giàu thêm cho các tập đoàn và giới siêu giàu. Trong khi đó, quyền lợi của lao động nữ thường bị xem nhẹ. Lao động nữ toàn cầu kiếm được số tiền ít hơn nam giới, và chiếm phần lớn số lượng người có mức thu nhập thấp nhất. Trong khi đó, khoảng 90% số tỷ phú là nam giới.

Bà Byanyima cho rằng trốn thuế là một nguyên nhân chính dẫn tới bất bình đẳng giàu - nghèo trên toàn cầu, đồng thời hối thúc các nhà lãnh đạo thế giới có biện pháp mạnh tay hơn với các thiên đường thuế, tăng ngân sách cho giáo dục, y tế và tạo việc làm cho giới trẻ.

Oxfam dự báo phải mất 217 năm nữa thì lao động nữ mới có thể được trả lương bình đẳng với lao động nam và được hưởng những quyền bình đẳng khác ở nơi làm việc.

Oxfam khuyến nghị các Chính phủ nên tập trung vào nhóm chính sách giúp phân phối của cải đều hơn và bảo vệ quyền lợi của công nhân. Họ có thể lập ra mức lương đủ sống, ủng hộ công đoàn, giải quyết bất bình đẳng giới, chống né thuế và đặt trần lương lãnh đạo doanh nghiêp.

Các chính phủ cũng cần phải xử lý nạn trốn thuế và hạn chế cổ tức cho cổ đông và thù lao cho giới quản lý, Oxfam nói. Tổ chức này cho rằng các công ty không nên trả cổ tức cho những cổ đông trừ phi họ trả cho người lao động một mức lương đủ sống.

Theo xếp hạng tỷ phú 2017 của tạp chí Forbes, 5 người giàu nhất thế giới hiện nay đều là nam giới, gồm nhà sáng lập Bill Gates của Microsoft, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett, nhà sáng lập Jeff Bezos của Amazon, nhà sáng lập Amancio Ortega của tập đoàn Inditex, và nhà sáng lập Mark Zuckerberg của Facebook.

Mới đây, Jeff Bezos đã vượt qua Bill Gates để trở thành người giàu nhất thế giới, sở hữu khối tài sản 108 tỷ USD.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu