6 khách hàng yêu cầu Eximbank gấp rút trả 50 tỉ đồng bị 'bốc hơi'

Phương Nhi (t/h) | Thứ tư , 14/03/2018, 17:15 GMT+7 |

(THPL) - Dự kiến trong tuần này, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu VN (Eximbank) sẽ phản hồi với đại diện 6 khách hàng có số tiền gửi tiết kiệm hơn 50 tỉ đồng tại Eximbank bị 'bốc hơi', cách giải quyết.

Mới cập nhật

Trước đó, VOV đưa tin, từ đầu tháng 8/2016, qua công tác nắm tình hình, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46), Công an tỉnh Nghệ An xác định có dấu hiệu bất thường về việc chuyển tiền tiết kiệm của khách hàng tại phòng giao dịch huyện Đô Lương, ngân hàng Eximbank chi nhánh Nghệ An.

eximbank1_kihm
Giao dịch tại Eximbank. Ảnh: Báo Thanh niên

Ngày 19/9, từ các tài liệu chứng cứ thu thập được, PC46 đã quyết định khởi tố vụ án hình sự  Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản đối với Nguyễn Thị Lam (SN 198,  trú tại huyện Đô Lương, Nghệ An), nguyên cán bộ kiểm ngân phòng giao dịch Đô Lương.

Đến ngày 21/9, Nguyễn Thị Lam đã đến cơ quan công an đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Đối tượng này sau đó bị tạm giữ để điều tra  về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Nguồn tin này cho hay, Nguyễn Thị Lam bắt đầu làm việc tại phòng giao dịch Đô Lương từ tháng 3/2011, có nhiệm vụ nhận thu chi tiền mặt, huy động tiền gửi, cho vay theo các chỉ tiêu.

Trong quá trình làm việc, Lam đã trực tiếp tiếp xúc với khách hàng đồng thời tự tăng lãi suất tiền gửi để lôi kéo khách hàng gửi tiền. Theo đó, lãi suất ngân hàng chỉ 4,5 - 5%/năm, tuy nhiên Lam thỏa thuận với khách hàng lãi suất từ 7 - 12%/năm.

Theo báo Thanh niên, trong thời gian từ năm 2012 đến tháng 8/2016, Lam đã có hành vi lừa dối để khách hàng ký vào lệnh chi, ký khống ủy nhiệm chi, cũng như một số chứng từ Lam giả mạo chữ ký khách hàng, lừa dối nhân viên ngân hàng để rút khỏi hệ thống hơn 50 tỉ đồng trong số tiết kiệm của 6 khách hàng gửi tại Eximbank.

Ngoài ra, Lam còn nhận 570 triệu đồng của một khách hàng để mở sổ tiết kiệm nhưng lại chiếm đoạt. Số tiền chiếm đoạt, Lam khai dùng để chi trả cho những sổ tiết kiệm của khách hàng khác gửi tại ngân hàng, dùng để mua đất, đầu tư, cho người khác vay lãi suất cao, làm nhà…

Căn cứ kết luận điều tra, nhân viên kiểm soát viên, giao dịch viên, thủ quỹ phòng giao dịch Eximbank Đô Lương và nhân viên phòng giao dịch khách hàng Eximbank chi nhánh Vinh đã có lỗi cố ý làm trái những quy định rút và gửi tiền của Ngân hàng Nhà nước và Eximbank nên Lam đã rút tiền tiết kiệm trong hệ thống Eximbank của 6 khách hàng mà không có sổ. Do đó Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Nghệ An đề nghị Eximbank giải quyết đề nghị của 6 khách hàng (trả tiền gốc và lãi), buộc bà Lam bồi thường lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho Eximbank.

Vụ án được khởi tố vào năm 2016, đến 2017 cơ quan cảnh sát điều tra có kết luận nhưng đến nay, phía Eximbank vẫn chưa có động thái trả lại số tiền này cho 6 khách hàng.

Đầu tuần này, luật sư đại diện của 6 khách hàng đã làm việc với ban lãnh đạo Eximbank và yêu cầu phía ngân hàng trả lại tiền gốc cũng như lãi cho 6 khách hàng có liên quan đến vụ án xảy ra tại Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương.

Đại diện 6 khách hàng mất tiền cho hay: “Ban lãnh đạo Eximbank sẽ họp trong tuần này và có công văn phản hồi đến khách hàng. Chúng tôi đang chờ hướng giải quyết từ phía ngân hàng. Dự kiến phiên tòa xét xử vụ án mất tiền tại Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương sẽ được xét xử vào tháng 4 tại Nghệ An”.

Như vậy hiện nay Eximbank đang phải xử lý hai vụ mất tiền từ sổ tiết kiệm của khách hàng. Trong vụ mất 245 tỉ đồng trong sổ tiết kiệm của bà Chu Thị Bình ở Eximbank chi nhánh TP.HCM, Eximbank có quan điểm chờ phán quyết của tòa án rồi mới thực hiện chi trả tiền cho khách hay không.

 





...