11:59 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

4 cách đơn giản giảm nguy cơ mù lòa ở bệnh nhân tiểu đường

08:01 19/12/2017

Theo các chuyên gia y tế, cứ 3 người tiểu đường thì có 1 người bị tổn thương mắt ở các mức độ khác nhau. Tuy nhiên, đa số người bệnh tiểu đường đã bị tổn thương đáy mắt ngay tại thời điểm họ phát hiện tiểu đường mà không biết. Điều này có thể khiến cho người bệnh phải đối mặt với nguy cơ mù lòa.

Người tiểu đường thường không kiểm tra tổn thương đáy mắt

Tổn thương đáy mắt (võng mạc) là biến chứng nguy hiểm, thường gặp ở bệnh nhân tiểu đường. Theo các chuyên gia y tế, cứ 3 người tiểu đường thì có một người bị tổn thương mắt ở các mức độ khác nhau. Tuy nhiên bản thân người bệnh lại chủ quan, không kiểm tra đáy mắt định kỳ.

Khi đường huyết trong máu tăng cao, kéo dài gây tổn thương, phá hủy thành các mao mạch ở đáy mắt. Hậu quả là dịch từ trong lòng mạch như huyết tương, lopoprotein và các thành phần khác thấm qua thành mạch, rò rỉ ra ngoài võng mạc, gây xuất huyết và phù nề. Khi bệnh tiểu đường nặng hơn, các mạch máu nhỏ sẽ bị tắc, gây thiếu máu từng vùng ở võng mạc. Khi đó, cơ thể sẽ có phản ứng sinh ra một số yếu tố kích thích sự hình thành các mao mạch mới. Tuy nhiên, các mạch máu mới này thường mọc không đúng vị trí, rất dễ vỡ và thường gây xuất huyết nặng làm đục dịch kính gây phù hòng điểm, đục dịch kính, bong võng mạc… Tình trạng này kéo dài sẽ khiến mắt bị giảm thị lực, thậm chí mất thị lực hoàn toàn.

cats
Tổn thương đáy mắt (võng mạc) có thể khiến người tiểu đường bị mù lòa

Điều đáng nói là người tiểu đường thường chủ quan cho rằng mắt mờ là bệnh tuổi già, họ chỉ chú trọng tới kiểm tra đường huyết mà không chú trọng đến việc kiểm tra đáy mắt. Đến khi mắt có dấu hiệu mờ, nhìn đôi, ruồi bay, khả năng nhìn không ổn định, khó nhìn trong điều kiện ánh sáng yếu, thấy những vùng đen hoặc vùng trống trong cảnh vật, mất cảm nhận màu sắc … mới đi kiểm tra mắt thì tổn thương đã quá nặng. 

4 cách đơn giản, ngăn ngừa mù lòa do tiểu đường

  • Đi khám định kì, soi đáy mắt

Theo các chuyên gia y tế, ngay khi phát hiện tiểu đường, người bệnh cần chủ động đi kiểm tra khám đáy mắt. Sau đó 6 tháng 1 lần, cần tới bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra và khám lại.

  • Kiểm soát mỡ máu xấu

Để hạn chế nguy cơ biến chứng về mắt… người bệnh cần theo dõi sát sao và kiểm soát chỉ số mỡ máu xấu để ngăn chặn nguy cơ mù lòa. Vì khi mỡ máu cao nguy cơ xơ vữa tắc các mao mạch nhỏ rất cao. Đối với người bệnh đã có biến chứng mắt, để ngăn chặn biến chứng nặng thêm, nhiệm vụ tiên quyết là kiểm soát đường huyết và hạ mỡ máu xấu về chỉ số bình thường.

  • Kiểm soát đường huyết ở mức an toàn

Điểm cốt lõi nhất để ngăn ngừa biến chứng về mắt và làm chậm diễn tiến của biến chứng về mắt, ngăn ngừa nguy cơ mù lòa ở người tiểu đường là cần kiểm soát đường huyết về ngưỡng an toàn dưới 7 mmol/l bằng cách điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, luyện tập và dùng thuốc hợp lý.

Về dinh dưỡng: cần giảm lượng tinh bột, tăng cường chất xơ, ăn đa dạng các loại thực phẩm, ổn định giờ ăn và ổn định lượng thực phẩm đưa vào…

Nên đi học lớp học dinh dưỡng dành cho người tiểu đường để biết cụ thể trường hợp của mình thì được ăn bao nhiêu là phù hợp. Để đăng ký lớp học dinh dưỡng: BẤM VÀO ĐÂY

Về luyện tập: cần đều đặn luyện tập hàng ngày 30 phút các bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe đạp, khiêu vũ, v.v… vừa sức để tiêu thụ đường ở mô và cơ bắp.

Về dùng thuốc: phải dùng đúng liều và liên tục theo chỉ dẫn của bác sĩ.

  • Giải pháp vừa hạ và ổn định đường huyết, giảm mỡ máu xấu

Bên cạnh thuốc tây, hiện nay, các nhà khoa học đã tìm ra một loại dược liệu rất hữu hiệu trong việc giúp hạ và ổn định đường huyết, giảm mỡ máu xấu. Đó là cây dây thìa canh chuẩn hóa. Hoạt chất trong cây này giúp:

+ ức chế hấp thu đường ở ruột

+ giảm tân sinh đường ở gan vào máu

+ tăng men sử dụng đường ở mô và cơ.

Đồng thời giúp tăng bài tiết Cholesterol, LDL-c và Trigliceride ra khỏi cơ thể theo đường phân, giảm lipid trong máu và trong gan.

Nhờ đó ngăn ngừa hiệu quả biến chứng tiểu đường.

cats-2

Hiện nay có một sản phẩm được chiết xuất từ 100% dây thìa canh chuẩn hóa theo chuẩn GACP-WHO (thực hành và sản xuất dược liệu tốt), đó là sản phẩm Diabetna của công ty Nam Dược.

Năm 2017, tổ chức INTAGE của Nhật Bản đã nghiên cứu và công bố Diabetna là sản phẩm hỗ trợ điều trị tiểu đường chất lượng số 1 và được nhiều người tin tưởng sử dụng nhất ở Việt Nam hiện nay.

Thông tin cho bạn đọc

Diabetna có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc

Để được tư vấn về bệnh tiểu đường, gọi về số: 0911.182.666 hoặc 024.730.561.99 hoặc 028.730.561.99

Để tra cứu nơi bán sản phẩm BẤM VÀO ĐÂY

Để đăng ký LỚP HỌC DINH DƯỠNG MIỄN PHÍ dành cho NGƯỜI TIỂU ĐƯỜNG (trị giá 2.500.000đ) BẤM VÀO ĐÂY hoặc điện thoại tới số: 0985.620.440 hoặc 0912.210.156. Học viên sẽ được:

=> Tư vấn dinh dưỡng cho người tiểu đường

=> Hướng dẫn cách sàng lọc biến chứng bàn chân tại nhà

=> Nhận ngay quà tặng trị giá 450.000 đ.

                                                                                                                                               

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu