20:30 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

3 nhà mạng lớn tại Việt Nam bị phạt 270 triệu đồng

16:38 13/04/2020

(THPL) - Thanh tra Bộ TT-TT vừa công bố kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về quản lý thông tin thuê bao di động của 3 nhà mạng lớn tại Việt Nam là Viettel, VinaPhone và MobiFone trong năm 2019.

Theo đó, về cơ bản, các nhà mạng đã chấp hành nghiêm các quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP về quản lý thuê bao di động trả trước và các quy định khác liên quan. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, vẫn còn tình trạng “lách luật” dẫn đến vi phạm.

Theo báo An ninh thủ đô, tại Tập đoàn Viettel, đoàn thanh tra phát hiện Viettel ký 35.960 hợp đồng cộng tác viên với các cá nhân (không phải là nhân viên của Viettel) để triển khai điểm cung cấp dịch vụ viễn thông lưu động, vi phạm quy định tại điểm b, khoản 1, điều 1, Nghị định số 49/2017/NĐ-CP và điểm 3, công văn số 866/BTTTT-TTra ngày 26-3-2019 của Bộ TT-TT.

Đoàn thanh tra cũng mua được 9 SIM đã đăng ký thông tin và kích hoạt dịch vụ tại một số điểm bán tại Hà Nội. Các SIM này trong tình trạng nguyên bản (bộ kit), chưa được tách ra khỏi khay nhựa. Kiểm tra thông tin thuê bao trên hệ thống cho thấy các SIM này đều do cá nhân đứng tên, đăng ký với số lượng lớn, thông tin thuê bao trên hệ thống đầy đủ, hợp lý, hợp lệ.

Thanh tra Bộ TT-TT quyết định xử phạt vi phạm hành chính 90 triệu đồng đối với hành vi chấp nhận thông tin thuê bao do điểm cung cấp dịch vụ viễn thông không được ủy quyền cấp (chính là việc do 35.960 cộng tác viên ký), vi phạm điểm ba, khoản 7, Điều 2 Nghị định số 49/2017/NĐ-CP.

Viettel, VinaPhone và MobiFone bị phạt 270 triệu đồng

Tương tự, tại VNPT, kết quả thanh tra việc thực hiện quy định của pháp luật về các hành vi bị cấm trong hoạt động quản lý thuê bao cho thấy, chưa phát hiện việc giả mạo, sử dụng giấy tờ tùy thân, giấy chứng nhận pháp nhân của cá nhân, tổ chức khác để giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.

VNPT đã có vi phạm trong việc cung cấp dịch vụ cho 100 thuê bao có thông tin thuê bao không đúng quy. Tồn tại trong việc quản lý thuê bao của VNPT gồm: Các thuê bao thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung bởi điểm cung cấp dịch vụ viễn thông (CCDVVT) uỷ quyền Thế giới di động không có thông tin “Họ tên nhân viên giao dịch”;

Người sử dụng SIM thuê bao không phải là người đã đăng ký thông tin thuê bao phổ biến do điểm CCDVVT sử dụng thông tin của mình, của nhân viên để giao kết hợp đồng mẫu, điều kiện giao dịch chung, đăng ký thông tin trước để kích hoạt SIM với số lượng lớn... Thanh tra Bộ TT&TT quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Tập đoàn VNPT 90.000.000 đồng.

Theo báo Kinh tế đô thị, quá trình thanh tra cho thấy, MobiFone đã cung cấp dịch vụ cho 100 thuê bao có thông tin thuê bao không đúng quy định tại khoản 5 Điều 15 Nghị định số 49/2017/NĐ-CP, vi phạm điểm a khoản 2 Điều 30 Nghị định số 49/2017/NĐ-CP. MobiFone còn tồn tại 2 điểm CCDVVT niêm yết Quy trình giải quyết khiếu nại chưa đúng theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư số 05/2011/TT-BTTTT.

Với vi phạm này, MobiFone cũng bị xử phạt 90 triệu đồng, kèm theo biện pháp khắc phục hậu quả.

Thanh tra Bộ TT-TT cũng yêu cầu MobiFone thường xuyên, định kỳ xử lý Sim nghi ngờ kích hoạt sẵn, tiến hành rà soát, khóa SIM thuộc diện nghi ngờ theo các tiêu chí đã thống nhất giữa các nhà mạng viễn thông di động.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu