06:51 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

2 bệnh nhân tử vong tại BVĐK Trí Đức: Niêm phong phòng mổ, đình chỉ toàn bộ phẫu thuật

07:38 26/12/2016

(THPL) - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Hà Nội tạm đình chỉ công tác phẫu thuật của kíp phẫu thuật, dừng toàn bộ công tác thủ thuật, phẫu thuật của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Trí Đức, sau vụ 2 bệnh nhân tử vong nghi do sốc phản vệ xảy ra vào sáng ngày 25/12/2016.

Liên quan đến vụ 2 bệnh nhân tử vong nghi do sốc phản vệ xảy ra vào sáng ngày 25/12 tại BVĐK Trí Đức (tại 219 Lê Duẩn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), ngay khi nhận được thông tin qua đường dây nóng, Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế Hà Nội xuống kiểm tra trực tiếp tại BVĐK Trí Đức. Tối cùng ngày, Sở Y tế Hà Nội đã có báo cáo nhanh gửi UBND TP Hà Nội về sự cố này.

Bước đầu, Bộ Y tế đề nghị tạm đình chỉ công tác phẫu thuật của kíp phẫu thuật và dừng toàn bộ công tác thủ thuật, phẫu thuật của bệnh viện này. Đồng thời, yêu cầu bệnh viện báo cáo toàn bộ công tác phẫu thuật, thủ thuật của bệnh viện với Sở Y tế để Sở Y tế báo cáo UBND Thành phố Hà Nội và Bộ Y tế, nhằm làm rõ nguyên nhân tử vong của nạn nhân. 

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, hiện cơ quan công an đã niêm phong phòng mổ, vỏ thuốc và các sổ sách liên quan đến các ca gây mê. Đồng thời, báo cáo của Sở Y tế Hà Nội cũng nêu rõ: Các phẫu thuật cho 2 bệnh nhân trên tại BVĐK Trí Đức đã được Bộ Y tế phê duyệt danh mục kỹ thuật (Ban hành kèm theo quyết định số 3390/QĐ- BYT ngày 12/09/2013).

Theo ông Nguyễn Việt Cường - Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, 2 bệnh nhân tử vong nghi do sốc phản vệ sau khi được gây mê phẫu thuật tại BVĐK Trí Đức vào sáng ngày 25/12/2016.

Bệnh viện đa khoa Trí Đức tại 219 Lê Duẩn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Trong hồ sơ lưu tại Sở Y tế Hà Nội, do BVĐK Trí Đức gửi báo cáo danh sách cán bộ, nhân viên làm việc thường xuyên tại Bệnh viện tháng 12/2015, hai kíp phẫu thuật này chưa có tên của kỹ thuật viên gây mê Phạm Thị Hương và nhân viên dụng cụ Bùi Thị Kim Oanh.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin về trường hợp sự cố y khoa nghiêm trọng làm tử vong 2 bệnh nhân tại BVĐK Trí Đức, Sở Y tế đã khẩn trương có mặt tại Bệnh viện để cùng phối hợp giải quyết. Để phục vụ cho công tác điều tra, hiện Sở Y tế Hà Nội đã tạm đình chỉ hoạt động phẫu thuật tại Bệnh viện đa khoa Trí Đức cũng như các cá nhân tham gia 2 kíp mổ.

Về thuốc gây mê sử dụng cho 2 bệnh nhân, Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện Công an quận Hai Bà Trưng đã niêm phong phòng mổ, vỏ thuốc và các sổ sách… liên quan đến ca gây mê.

Sở Y tế Hà Nội cũng đã kiểm tra và niêm phong, bước đầu cho thấy việc bảo quản thuốc theo đúng yêu cầu bảo quản ghi trên nhãn các thuốc có liên quan phục vụ gây mê tại Bệnh viện, gồm: Diprivan 1% 200mg/20ml, Esmeron 50mg/5ml, Atropin Sunfat 0.25mg/ml, Solu Medrol 40mg/1ml, Midanium (Midazolam 5mg/ml). 

Đồng thời, toàn bộ các hóa đơn, chứng từ liên quan đã được Đội điều tra tổng hợp, Công an quận Hai Bà Trưng thu giữ.

Website Bệnh viện Đa khoa Trí Đức tại địa chỉ http://triduchospital.com (Ảnh: Chụp màn hình)

Bệnh nhân nữ tử vong là Quách T.M.P. (sinh năm 1979, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) được chẩn đoán đa u 2 thùy tuyến giáp, có chỉ định phẫu thuật vô cảm bằng gây mê nội khí quản.

Khoảng 8h15 phút, bệnh nhân M.P. được tiêm Atropine 0.25mg, Midazolam 5mg, Solumedrol 40mg, (tiền mê). Sau đó 15 phút có sử dụng tiếp 100mg Diprivan và 30mg Esmeron.

Sau 30 giây, bệnh nhân có dấu hiệu sốc phản vệ và được tiến hành cấp cứu tại phòng mổ, sau đó được chuyển đến Khoa A9 – Bệnh viện Bạch Mai nhưng không qua khỏi.

Bệnh nhân thứ hai tử vong là anh Hoàng V.T. (sinh năm 1982, Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội). Anh T. được đưa vào phòng phẫu thuật sau ca của chị P. khoảng 30 phút để phẫu thuật nội soi xoang - cắt Amidal - chỉnh hình vách ngăn - nạo sùi vòm và cũng gây gây mê nội khí quản.

Bệnh nhân T. được tiêm Atropin 0.25mg, Midazolam 5mg, Solumedrol 40mg (tiền mê). Sau 15 phút, bệnh nhân được sử dụng tiếp 120mg Diprivan và 30mg Esmeron.

Tương tự ca đầu tiên, sau 30 giây tiêm thuốc này bệnh nhân có dấu hiệu sốc phản vệ, được tiến hành cấp cứu tại phòng mổ, sau đó được chuyển đến Khoa A9 – Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu nhưng cũng không qua khỏi.

Như vậy, cả hai bệnh nhân này đều được sử dụng các loại thuốc giống nhau trong giai đoạn tiền mê và gây mê. Cả hai bệnh nhân đều có biểu hiện sốc sau 30 giây tiêm các thuốc ở giai đoạn hai.

Hiện tại, các lực lượng ngành Y tế đang phối hợp với cơ quan Công an để xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra sự việc đáng tiếc nêu trên./.

Tai biến "Sốc phản vệ":

Sốc phản vệ là tai biến dị ứng nghiêm trọng nhất, dễ gây tử vong nhất không chỉ gặp ở trẻ nhỏ mà cả người lớn nếu không được chẩn đoán và xử lý kịp thời.

Sốc phản vệ luôn là tai biến gây hoang mang cho không chỉ người nhà bệnh nhân mà còn cho cả các y bác sĩ điều trị. Bệnh xuất hiện nhanh, ngay lập tức hoặc sau 30 phút dùng thuốc, thử test, bị ong đốt hoặc sau khi ăn một loại thức ăn lạ.

Nếu triệu chứng bệnh xuất hiện càng sớm bệnh càng nặng, tỉ lệ tử vong càng cao. Vì vậy, cần hiểu rõ về nguyên nhân, biểu hiện, cách xử lý và phòng ngừa để cấp cứu thật nhanh, kịp thời, chính xác cho người bệnh.

Đại Lộc

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu