01:56 ngày 17/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

11 dự án đạt giải nhất Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

15:15 20/06/2020

(THPL) - Sáng nay 20/6, cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia đã bế mạc tại Đà Nẵng sau 2 ngày tổ chức với 11 dự án đoạt giải nhất.

Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia năm 2020 quy tụ 137 dự án với sự tham gia của 253 học sinh, trong đó cấp THCS có 17 dự án với 31 học sinh và cấp THPT có 120 dự án với 22 học sinh.

Danh sách 11 dự án đoạt giải nhất cuộc thi gồm:

Mục đích của cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia nhằm khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu khoa học sáng tạo kĩ thuật, công nghệ và vận dụng kiến thức của các môn học vào giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống; góp phần thực hiện giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kĩ thuật - toán (Science - Technology - Engineering - Mathematic: STEM)…

Ban Giám khảo Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2019-2020 gồm 55 nhà giáo, nhà khoa học uy tín được mời đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu trên toàn quốc đã chọn lọc ra 75 dự án đạt giải. Trong đó có 11 dự án đoạt giải nhất (21 học sinh), 16 giải nhì, 21 giải ba và 27 giải khuyến khích.

Các dự án dự thi năm nay ở nhiều lĩnh vực gồm: Khoa học động vật, Y Sinh, Hoá Sinh và khoa học Sức khỏe, Kĩ thuật Y Sinh, Sinh học tế bào và phân tử, Sinh học, Hoá học trên máy tính và Sinh -Tin, Khoa học Trái đất và Môi trường, Phần mềm hệ thống, Y học chuyển dịch, Rô bốt và máy thông minh, Vật lí và Thiên văn, Năng lượng: Kĩ thuật cơ khí, Vật lí, Hệ thống nhúng, Kỹ thuật môi trường,…

Kết quả của các dự án được đánh giá thông qua 2 phần chấm. Từng thành viên trong Ban Giám khảo đã tiến hành chấm độc lập và làm việc qua nhiều vòng đánh giá được toàn diện cả năng lực viết báo cáo và khả năng trình bày trả lời câu hỏi của các em.

Theo Trưởng Ban giám khảo cuộc thi, GS.TS Nghiêm Ngọc Minh cho biết, các đề tài năm nay đa phần đều có sự đầu tư đáng kể cả về nội dung và hình thức. Kỹ năng trình bày báo cáo và trả lời câu hỏi của các em tương đối rõ ràng, tự tin, một số đề tài tiếp cận những vấn đề mới, có tính khái quát và cần những kỹ thuật cao.

11 dự án đoạt giải nhất của Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia năm 2019 - 2020

Bên cạnh những đề tài chất lượng thì vẫn còn một số dự án chưa thật sự nắm bắt được những vấn đề nghiên cứu đặt ra. Một số đề tài chứa đựng hàm lượng khoa học quá lớn, vượt khả năng và điều kiện nghiên cứu của các em, khiến các em gặp khó khăn khi trình bày và trả lời câu hỏi của Ban giám khảo; hay những đề tài có ý tưởng mới nhưng chưa có thời gian, kiến thức và điều kiện để thực hiện ý tưởng của mình.

Đặc biệt, cuộc thi lần năm nay có sự tham gia của một số em thuộc dân tộc thiểu số đến từ các tỉnh vùng cao, vùng sâu, vùng xa đã để lại những thiện cảm sâu sắc cho Ban giám khảo.

GS Minh chia sẻ: "Chính sự nhiệt tình, sự tự tin và vô tư của các em đã đem lại nguồn cảm hứng và càng thấy rõ hơn vai trò, trách nhiệm, sự công tâm của người cầm cân, nảy mực trong vai trò thành viên của Ban giám khảo".

Tại lễ bế mạc cuộc thi, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT phát động Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2020 – 2021. Cuộc thi năm tới sẽ được tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Mai Chi tổng hợp

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu