02:42 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

1.000 tấn cá chết trên sông La Ngà: Đào sâu 3m tìm đường ống xả thải ra sông

18:52 31/05/2019

(THPL) - Tỉnh Đồng Nai sẽ cho thăm dò khu đất có bề rộng khoảng hơn 100m, đào sâu khoảng 3m để tìm đường ống xả thải trái phép theo đơn tố cáo của người dân.

Theo Vietnamnet, ông Trần Trọng Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Đồng Nai) cho hay, sẽ làm sáng rõ và xử lý dứt điểm thông tin người dân tố cáo công ty AB Mauri gây ô nhiễm môi trường. Ngoài các thành phần tham dự đoàn liên ngành thực hiện khai quật để tìm đường ống xả thải trái phép như người dân tố cáo, sẽ mời người dân xã La Ngà (huyện Định Quán) đến tham dự chứng kiến; công khai các hiện trạng công trình môi trường, nhất là 3 bể chứa nước trong nhà máy; tổ chức cho người dân đi xem các công trình xử lý chất thải của AB Mauri… 

Cá chết trên sông La Ngà vào chiều 16/5. (Ảnh: VTC News)

Trường hợp tìm được đường ống xả thải chôn lấp trong lòng đất như người dân phản ánh, ông Toàn cho biết, sẽ căn cứ các quy định của pháp luật để xử lý công ty AB Mauri.

Về kết luận nguyên nhân cá chết trắng sông La Ngà, ông Toàn khẳng định, Sở NN&PTNT đang tập hợp nội dung để báo cáo UBND tỉnh.

Trả lời câu hỏi tại sao không dùng phương pháp siêu âm để tìm đường ống được cho là chôn giấu trong lòng đất, Chi cục trưởng cho biết, Cục Bảo vệ môi trường miền Nam (Bộ TN&MT) sẽ có hướng dẫn. 

“Chúng tôi sẽ cho đào từ vị trí hàng rào dẫn tới mép sông La Ngà, dự kiến đào sâu khoảng 3m, bề ngang khu đất này rộng khoảng hơn 100m từ hệ thống xử lý nước thải giáp ranh với khu đất tiếp nối ra sông La Ngà” - ông Toàn nói.

Trong trường hợp không có đường ống như người dân tố cáo, ông Toàn cho biết, sẽ có câu trả lời cụ thể vào hôm nay.

“Khi người dân tố cáo, chúng tôi tính sẽ làm theo quy trình tiếp nhận xử lý đơn thư tố cáo. Nhưng khi đơn tố cáo được đăng tải công khai trên phương tiện thông tin đại chúng, công ty AB Mauri có văn bản xin được khai quật để làm rõ nội dung đơn tố cáo nên UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo", ông thông tin.

Theo Sở Tài nguyên và môi trường Đồng Nai, trước đó một người dân ở xã La Ngà, huyện Định Quán đã tố cáo với cơ quan truyền thông rằng Công ty TNHH Men Mauri La Ngà có một đường ống ngầm xả thải ra sông La Ngà không đúng quy định.Vì vậy, Sở Tài nguyên và môi trường mời tất cả các đơn vị có liên quan và cả người tố cáo chứng kiến cuộc khai quật đường ống và công khai thông tin vụ việc này - báo Tuổi trẻ đưa tin.

Trước đó, năm 2011, tại Công ty TNHH Men Mauri La Ngà từng xảy ra sự cố về môi trường nghiêm trọng nên UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu ngưng hoạt động để khắc phục môi trường. Để hoạt động trở lại, công ty trên đã đầu tư lại hệ thống xử lý nước thải và được đánh giá báo cáo tác động môi trường mới cho hoạt động trở lại.

Tuy nhiên, khi xảy ra vụ gần 1.000 tấn cá bè nuôi trên sông La Ngà bị chết vừa qua, người dân ở khu vực này cho rằng nhà máy ở công ty còn mùi hôi và tiếp tục nghi vấn xả thải nên gây ra cá chết. Trong khi cơ quan chuyên môn khẳng định là do thiên tai.

Giải trình với UBND tỉnh Đồng Nai, ông Ngô Chơn Trí - giám đốc điều hành công ty - giải thích công ty đã có hệ thống thu gom, xử lý nước thải nhưng còn để xảy ra mùi hôi ở một số bồn chứa chất thải. Tuy nhiên, hệ thống ống ngầm mà dân tố cáo xả thải công ty không còn sử dụng. Phía Công ty Men Mauri La Ngà cũng đề nghị các ngành chức năng cho khai quật ống ngầm và công khai hệ thống xử lý chất thải để có đánh giá đúng về công ty.

Minh An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu