10 thương hiệu nào giá trị nhất Việt Nam?

Nguyễn Hải | Chủ nhật , 31/12/2017, 17:30 GMT+7 |

Thương hiệu được sinh ra để trả lời cho câu hỏi “ Bạn là ai?” và mỗi thương hiệu buộc phải khác biệt để giải quyết vấn đề cạnh tranh với vô số nhãn hàng trong thị trường, đồng thời gặp gỡ chính xác nhóm khách hàng mục tiêu mà thương hiệu đó hướng đến. Hãy cùng Thương hiệu và Pháp luật điểm lại 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam trong năm 2017.

Mới cập nhật

dinh gia thuong hieu
Định giá thương hiệu

Bên cạnh việc định vị thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng, thì xác định giá trị thương hiệu cũng là một phần không  nhỏ trong việc xây dựng thương hiệu của mỗi doanh nghiệp, tổ chức. Tuy nhiên tại Việt Nam, một số doanh nghiệp chưa thực sự hiểu sâu về giá trị thương hiệu, dù trên thế giới khái niệm “Gía trị thương hiệu” đã phổ biến.

Trong những năm gần đây, các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá rất cao giá trị và sức mạnh của thương hiệu một công ty và họ sẵn sàng bỏ ra chi phí lớn để chi trả cho một thương hiệu, điển hình trong hoạt động M&A (mua bán và xác nhập). Đó là cách đánh giá giá trị thương hiệu của các nhà đầu tư trong  hoạt động định giá giá trị thương hiệu của mỗi doanh nghiệp.

Theo thông tin từ công ty định giá thương hiệu Brand Finance công bố đầu tháng 12/2017 mới đây, Viettel đứng thứ nhất trong top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam.

viettel
Tập đoàn Viettel 

Viettel là tên viết tắt của Tập đoàn Viễn thông Quân đội, là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực viễn thông với 100% vốn nhà nước. Viettel là thương hiệu có giá trị lớn nhất Việt Nam với mức định giá của năm 2017 là 2,569 tỷ USD. Thương hiệu này chiếm gần 30% giá trị trong 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam.

vinamilk
Công ty Vinamilk

Đứng thứ 2 trong danh sách là Vinamilk. Vinamilk có tên đầy đủ là công ty cổ phần Sữa tại Việt Nam. Từng là cựu quán quân năm 2016, Vinamilk hiện đang đứng ở vị trí thứ 2 trong danh sách với định giá gần 1,4 tỷ USD.

VNPT
Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam

Xếp vị trí thứ 3 là VNPT (Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam) với trị giá 726 triệu USD. VNPT là một doanh nghiệp nhà nước chuyên đầu tư, sản xuất, hoặc kinh doanh trong lĩnh vực bưu chính và viễn thông tại Việt Nam.

logo-vinhomes
Tập đoàn Vingroup

Tiếp đến là Vinhomes- Hệ thống căn hộ và biệt thự với dịch vụ đẳng cấp của tập đoàn Vingroup có giá trị 604 triệu USD.

sabeco
Tổng công ty Sabeco.

Sabeco xếp thứ 5 với giá trị 598 triệu USD. Sabeco là tên viết tắt của Tổng công ty Bia- Rượu- Nước giải khát Sài Gòn, và là doanh nghiệp đang đứng đầu thị trường rượu bia và nước giải khát ở Việt Nam.

5 thương hiệu tiếp theo đó là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Mobifone, Vinaphone, Vietnam Airlines và THACO.

PVN
Tập đoàn dầu khí Việt Nam

Với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) trong năm 2017 đạt được 7 % trong tổng top 10 thương hiệu có giá trị nhất tại Việt Nam.

bo-nhan-dien-thuong-hieu-mobifone
Công ty viễn thông Mobifone

Cùng với đó Mobifone (Tổng công ty viễn thông Mobifone)

Vinaphone
Công ty dịch vụ viễn thông

Và Vinaphone (Công ty Dịch vụ Viễn thông) đều là hai thương hiệu có mức tăng về giá trị thương hiệu. Từ sự nỗ lực không ngừng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng, hai thương hiệu đã xếp ngay sau trong top 10 thương hiệu có giá trị.

logo-Vietnam-airlines
Hãng hàng không quốc gia Việt Nam

Theo đó Vietnam Airlines ( hãng hàng không quốc gia Việt Nam) cũng lọt top tương hiệu có giá trị và đứng ở vị trí thứ 9.

THACO
Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải

Với sự nỗ lực hết mình thì THACO (là tên viết tắt của Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất lắp ráp phân phối, cung ứng dịch vụ bảo trì sửa chữa và phụ tùng ô tô) đã lọt top 10 thương hiệu giá trị nhất tại Việt Nam.

Như vậy, việc định giá thương hiệu có vai trò lớn khi doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán, hay thực hiện việc mua bán và sáp nhập (M&A). Báo cáo giá trị thương hiệu của Brand Finance giúp cho các doanh nghiệp có sự đánh giá và xây dựng định hướng phát triển thương hiệu của doanh nghiệp trong tương lai một cách đầy đủ và chính xác nhất.

Top 10 thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam sẽ có sự thay đổi trong năm tới thậm chí là từng tháng trong năm 2018, nếu các doang nghiệp có đánh giá và định hướng đúng đắn về giá trị thương hiệu của chính doanh nghiệp mình. 




...